< Danh sách

Hành Trình Start-Up Công Nghệ Tại Hàn: 1 Năm Chuẩn Bị Và Những Thành Tựu

1
kimkim
2024.04.25
Thích 0
Lượt xem41
Bình luận 0

Chào anh chị và các bạn,

Em/mình là Ngọc Anh, sinh viên chương trình Global MBA - Đại học Dongguk (Seoul Campus) đồng thời là cựu sinh viên khoa Luật Quốc tế K36 – Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngoài việc mọt sách thì em/mình cũng là mọt “việc” 😃 với các vị trí:

Consulting Manager tại Công ty TNHH Evertrust (HCM, VN) chuyên tư vấn và thực hiện hồ sơ định cư theo diện đầu tư/kinh doanh tại các nước Úc, Mỹ, châu Âu; và

Business Development & Legal Consultant cho dự án start-up UNIPORT, ứng dụng tổng hợp tất cả dịch vụ tiện ích dành cho người nước ngoài học tập, làm việc tại Hàn Quốc.

Bài viết dưới đây liên quan đến dự án start-up với mục đích chia sẻ kinh nghiệm và tạo động lực, nếu có, cho các anh chị và các bạn đang quan tâm đến việc khởi nghiệp hoặc tìm việc làm ở các start-up công nghệ tại Hàn.

1. Thông tin cơ bản về UNIPORT:

Dự án được nhen nhóm từ cách đây 2 năm, khởi nguồn với cuộc nói chuyện tình cờ giữa em/mình với bạn founder của dự án, 박세준, cũng là sinh viên khoa Quản trị Kinh Doanh – Đại học Dongguk.

Mình và Founder đã bàn luận về những khó khăn, vướng mắc mà người nước ngoài đang gặp phải khi bắt đầu hành trình học tập, làm việc tại Hàn Quốc.

Sau đó, nhóm đã dành thời gian trực tiếp phỏng vấn nhiều bạn sinh viên quốc tế đến Hàn Quốc (học tiếng, học chuyên ngành) để trao đổi và xác định rõ các khó khăn mà các bạn sinh viên quốc tế thường gặp, đồng thời xem xét tính khả thi, lựa chọn mô hình phù hợp cho nhóm.

Vậy là sau thời gian 1 năm tập trung cao độ, chuẩn bị nhân sự, lên ý tưởng, kế hoạch kinh doanh, dự toán chi phí, tốc độ tăng trưởng; tham gia các chương trình đào tạo; tham gia một số cuộc thi start-up, nhóm đã định hướng phát triển UNIPORT.

Website: https://www.uniport.asia/

Trở thành ứng dụng đầu tiên tổng hợp toàn bộ dịch vụ cho người nước ngoài tại Hàn Quốc với các tiện ích

phase 1: UNIPhone, UNIVisa, UNIStay

phase 2: tư vấn và hỗ trợ liên quan đến đầu tư/start-up/luật/đào tạo hướng nghiệp…

Trở thành start-up mang tính quốc tế với các thành viên mang quốc tịch hoặc đã từng du học/sinh sống ở các quốc gia khác nhau; đề cao tính đa dạng hóa để có thể phát triển; quảng bá ứng dụng ra thị trường quốc tế thuận lợi;

Trở thành ứng dụng hỗ trợ đa ngôn ngữ Anh, Việt, Trung, Đức, Hàn.

2. Các mốc phát triển của UNIPORT:

2023 – nay: trở thành một trong những start-up tiềm năng được nhận tài trợ vốn, văn phòng hoạt động từ 창업동아리 của trường Đại học Dongguk;

04/2024: trở thành start-up có tiềm năng phát triển cao, thành công nhận vốn và chương trình hỗ trợ phát triển mọi mặt từ CNTT, một trong những start-up accelerator có tiếng ở Hàn;

Ứng dụng sử dụng trên điện thoại đang trong quá trình hoàn thành;

Hoàn tất việc thiết kế, sản xuất kit đa năng giải quyết các nhu cầu cơ bản cho người nước ngoài trong thời gian đầu đến Hàn Quốc;

Thành công ký kết MOU với 4 đối tác là những đơn vị uy tín trong các lĩnh vực liên quan, trong đó, buổi ký kết với 행정사법인 광화문 đã được đăng tải trên báo FNToday. Số lượng đối tác dự kiến tăng 10+ khi app được chính thức đưa vào vận hành;

Đã đăng ký kinh doanh và bắt đầu vận hành kênh tư vấn khách hàng 24/24 tại qua Kakaotalk

3. Câu chuyện của UNIPORT và thông điệp:

Mặc dù start-up đang ở chặng đầu của quá trình phát triển, em/mình xin phép chia sẻ với các anh chị và các bạn từ góc nhìn “thực” về hành trình khởi nghiệp tại quốc gia mà bản thân được xem là “người nước ngoài”.

3.1 Người đồng hành có lẽ là điều “trăn trở” nhất của các start-up khi ở giai đoạn 3 năm đầu hoạt động. Các thành viên hầu như không có thu nhập hàng tháng và chưa có nhiều quyền năng trong tay.

Do vậy, ngay từ buổi đầu có ý định đi cùng nhau trên chặng đường start-up, nên làm rõ các vấn đề về thu nhập hoặc giá trị phần vốn góp bằng văn bản để tránh mâu thuẫn dẫn đến việc đứt gánh.

3.2 Tìm kiếm thành viên có chuyên môn kép và bao quát các mảng gồm kinh doanh, tài chính, marketing, luật, coding. Về mảng nhân sự, ngay từ khi mới thành lập, UNIPORT may mắn có được:

Founder với nhiều kinh nghiệm chinh chiến các cuộc thi start-up;

Thành viên là các software developer có kinh nghiệm;

Thành viên với kinh nghiệm và kiến thức trong lĩnh vực kinh doanh, tài chính, luật, marketing.

Việc có đội ngũ với kinh nghiệm và chuyên môn đa dạng sẽ là điểm mạnh khi lên kế hoạch kinh doanh/dự toán hay phát triển thị trường, đồng thời đây cũng là ưu điểm khi tiếp cận các nhà đầu tư tiềm năng.

Ngoài ra, nên có ít nhất một thành viên là người Hàn để dễ dàng tiếp cận về mặt thông tin, các mối quan hệ, đồng thời, hạn chế các vấn đề phát sinh hoặc hiểu nhầm về ngôn ngữ.

3.3 Chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi đem dự án start-up đi chinh chiến. UNIPORT đã chuẩn bị và tìm hiểu thị trường trong vòng 1 năm trước khi quyết định tham dự buổi thẩm định để trở thành “hạt giống” tiềm năng thuộc 창업동아리 của trường Đại học Dongguk.

Theo đó, nếu anh chị và các bạn hiện vẫn đang theo học cử nhân, thạc sĩ thì nên tận dụng nguồn lực có sẵn ở trường để làm đòn bẩy cho start-up.

Đặc biệt, Đại học Sungkyunkwan và Hanyang là hai trường trọng điểm được biết đến với tên 창업중심대학 ở khu vực Seoul, do vậy, nguồn tài chính, quan hệ và cơ hội đào tạo, phát triển đối với start-up thuộc 창업동아리 của hai trường này rất lớn.

Sinh viên đang theo học ở hai trường này cần chủ động tận dụng cơ hội tham gia các hoạt động, workshop, event của 창업동아리 để tìm cơ hội phát triển nếu có ý định khởi nghiệp hoặc tìm việc tại các start-up tiềm năng.

3.4 Chủ động trong việc tham gia các cuộc thi, các chương trình tài trợ vốn hoạt động của chính phủ, quỹ mạo hiểm…

예비창업패키: chương trình nổi tiếng được biết đến nhiều nhất thường mở đơn vào tháng 2 hàng năm với số vốn có thể nhận được lên tới 1억원 tùy vào tiềm năng của dự án. Hằng năm, vào tháng 1 – 2 sẽ có buổi giới thiệu thông tin và hướng dẫn đăng ký online tại https://www.k-startup.go.kr/

학생 창업유망팀 300+ 경진대회: cuộc thi start-up dành cho học sinh – sinh viên và có track riêng dành cho sinh viên quốc tế. Xem thêm tại http://www.u300.kr/

Incubator và Accelerator: quỹ của các doanh nghiệp tư nhân với mục đích hỗ trợ cho các start-up trẻ.

Incubator hỗ trợ những startup vừa mới bước vào giai đoạn đầu của quá trình xây dựng công ty. Họ có một ý tưởng kinh doanh mà họ muốn đưa ra thị trường, nhưng chưa định hình được một mô hình kinh doanh và hướng đi cụ thể để chuyển hóa ý tưởng đổi mới sáng tạo đó thành hiện thực.

Accelerator, mặt khác, thúc đẩy sự tăng trưởng của những startup đã đạt được sự ổn định về ý tưởng và mô hình kinh doanh. Những chương trình tăng tốc lúc này sẽ tận dụng những nền tảng đã có của startup nhằm giúp họ thu hút các nhà đầu tư và những người có ảnh hưởng (Vui lòng xem thêm thông tin tại Facebook Saigon Innovation Hub).

Như đã nói trên, UNIPORT nhận được hỗ trợ từ Accelerator với các lợi ích nhận được gồm chương trình huấn luyện, đào tạo, networking, tài chính, tư vấn pháp lý để start-up có thể vào thị trường một cách dễ dàng nhất (website CNTT, Accelerator của UNIPORT: https://www.cntt.co.kr/kr/).

Việc lựa chọn quỹ đầu tư cần dựa trên định hướng phát triển và nhu cầu riêng của start-up.

3.5 Khi có một ý tưởng bất kì, cần tìm hiểu sơ bộ và tham khảo ý kiến của bạn bè, thầy cô, gia đình để có thể hoàn chỉnh ý tưởng trước khi khảo sát hoặc nghiên cứu thị trường. Các vấn đề cơ bản anh chị và các bạn cần làm rõ trước khi quyết định start-up và tìm đồng đội là:

Thiếu sót hoặc điểm yếu của các dịch vụ/sản phẩm hiện có trên thị trường và khả năng đưa ra giải pháp tốt hoặc toàn diện hơn;

Nhu cầu, quy mô, dự báo phát triển của thị trường và các chính sách ưu đãi liên quan;

Tiềm năng và tốc độ phát triển dự kiến trong 3 – 5 năm gần nhất;

Khả năng của bản thân (tài chính/kiến thức/kinh nghiệm/mối quan hệ…).

3.6 Chú trọng phát triển bản thân trước khi start-up hoặc tham gia start-up, điều này cũng cần thiết nếu bạn muốn tìm được một công việc tốt tại Hàn.

Học và thực hành thêm các kỹ năng như phân tích số liệu bằng R/Python, thiết kế hoặc lên kế hoạch với Figma; Meta/Kakao/Naver Ads hoặc bất kì kĩ năng nào bạn cho là cần thiết để bổ trợ công việc;

Tìm hiểu và cập nhật liên tục tình hình thị trường, xu hướng, chính sách của Việt Nam có khả năng ảnh hưởng đến việc kinh doanh giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Các nguồn thông tin có thể tham khảo là tài liệu công bố của KOTRA, KOICA, InvestKorea, PWC Legal Vietnam, Kim & Chang/Lee & Ko/Jipyong Vietnam;

Tham gia các hoạt động ngoại khóa ở trường và mạnh dạn làm quen với các bạn Hàn, network tỉ lệ thuận với cơ hội tiếp cận thông tin nên hãy “phá kén” để trở thành phiên bản mà bạn chưa thể tưởng tượng được nha ^^.

Bài viết cũng đã dài, em/mình xin phép dừng tại đây. Các hoạt động start-up và hành trình phát triển của UNIPORT sẽ tiếp tục được cập nhật trên FB cá nhân của em/mình. Anh chị và các bạn quan tâm đến việc start-up có thể theo dõi hoặc liên hệ công việc qua FB em/mình nhé.

Ngoài ra, nếu anh chị và các bạn muốn tìm hiểu về các cơ hội định cư theo diện chuyên gia hoặc kinh doanh/đầu tư ở Úc/Mỹ/Châu Âu, mình sẵn sàng chia sẻ vì đây là chuyên môn của mình. 🌟🌟🌟

Và em/mình rất mong nhận được sự ủng hộ của anh chị và các bạn khi UNIPORT chính thức ra mắt ứng dụng!!!

Xin cảm ơn ạ ^^
Nguồn: Anna Trương

Bình luận

Tin tức

Bắt đầu vận hành tàu cao tốc KTX Cheongryong (Thanh Long) N
1
klyhoang
Lượt xem 7
Thích 0
2024.05.11
Bắt đầu vận hành tàu cao tốc KTX Cheongryong (Thanh Long)
Năm 2032, Hàn Quốc sẽ chiếm 19% thị phần sản xuất chất bán dẫn toàn cầu
1
aimeeya
Lượt xem 14
Thích 0
2024.05.11
Năm 2032, Hàn Quốc sẽ chiếm 19% thị phần sản xuất chất bán dẫn toàn cầu
Nhìn lại 2 năm vừa qua của chính quyền Tổng thống Yoon Suk Yeol
1
aimeeya
Lượt xem 14
Thích 0
2024.05.11
Nhìn lại 2 năm vừa qua của chính quyền Tổng thống Yoon Suk Yeol
24.000 người cư trú bất hợp pháp ở Hàn Quốc tự nguyện về nước
1
klyhoang
Lượt xem 13
Thích 0
2024.05.10
24.000 người cư trú bất hợp pháp ở Hàn Quốc tự nguyện về nước
Nhà máy hydro lỏng lớn nhất thế giới tại Hàn Quốc đi vào hoạt động
1
aimeeya
Lượt xem 17
Thích 0
2024.05.09
Nhà máy hydro lỏng lớn nhất thế giới tại Hàn Quốc đi vào hoạt động
Tổng thống Hàn Quốc xin lỗi vì hành động "thiếu sáng suốt" của vợ
1
klyhoang
Lượt xem 17
Thích 0
2024.05.09
Tổng thống Hàn Quốc xin lỗi vì hành động "thiếu sáng suốt" của vợ
100 triệu đóa hoa đua sắc tại “Triển lãm hoa quốc tế Goyang 2024”
1
aimeeya
Lượt xem 14
Thích 0
2024.05.08
100 triệu đóa hoa đua sắc tại “Triển lãm hoa quốc tế Goyang 2024”
Thành phố Seoul sẽ áp dụng hệ thống giao thông không cần thẻ từ năm sau
1
aimeeya
Lượt xem 19
Thích 0
2024.05.08
Thành phố Seoul sẽ áp dụng hệ thống giao thông không cần thẻ từ năm sau
Gần 3.200 lao động ở lại Hàn Quốc trái phép sẽ bị xử lí tiền ký quỹ
1
klyhoang
Lượt xem 15
Thích 0
2024.05.08
Gần 3.200 lao động ở lại Hàn Quốc trái phép sẽ bị xử lí tiền ký quỹ
Hàn Quốc thực hiện các biện pháp cứng rắn nhằm cải thiện dịch vụ cho du khách
1
klyhoang
Lượt xem 12
Thích 0
2024.05.08
Hàn Quốc thực hiện các biện pháp cứng rắn nhằm cải thiện dịch vụ cho du khách
Hàn Quốc suy giảm dân số trong độ tuổi lao động
1
klyhoang
Lượt xem 19
Thích 0
2024.05.07
Hàn Quốc suy giảm dân số trong độ tuổi lao động
Khám phá những bộ phim Hàn Quốc nổi bật trong tháng 5
1
klyhoang
Lượt xem 28
Thích 0
2024.05.05
Khám phá những bộ phim Hàn Quốc nổi bật trong tháng 5
Hàn Quốc cho phép tuyển dụng lao động nước ngoài trong ngành sản xuất máy bay
1
aimeeya
Lượt xem 16
Thích 0
2024.05.05
Hàn Quốc cho phép tuyển dụng lao động nước ngoài trong ngành sản xuất máy bay
Xuất khẩu Hàn Quốc tăng trưởng trong tháng thứ 7 liên tiếp
1
aimeeya
Lượt xem 19
Thích 0
2024.05.05
Xuất khẩu Hàn Quốc tăng trưởng trong tháng thứ 7 liên tiếp
Khởi công 20 ký túc xá cho người lao động nước ngoài ngành nông nghiệp
1
aimeeya
Lượt xem 17
Thích 0
2024.05.05
Khởi công 20 ký túc xá cho người lao động nước ngoài ngành nông nghiệp
Viết
1 2 3 4 5